วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คำถาม-คำตอบเรื่องเครื่องเงิน

แร่ "เงินเมืองน่าน" จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในบรรดาแร่เงินในประเทศ เนื่องจากมีความมันวาวเป็นพิเศษ

ดังนั้นเมื่อกลายมาเป็นเครื่องประดับเงิน หรือเครื่องเงิน จึงมีความสวยงามเป็นพิเศษ ด้วยน้ำหนักที่มีมาตรฐาน 92.5% ทำให้เครื่องเงินและเครื่องประดับเงินของน่าน เป็นสินค้าหัตถกรรม OTOP ระดับ 5 ดาว ที่เป็นที่ต้องการของผู้ที่นิยมสะสมหรือสวมใส่เครื่องประดับเงินแบบแฮนด์เมดแบบนี้

ร้านจำหน่ายเครื่องเงินแบบปลีกที่ใช้เป็นของฝากในจังหวัดน่าน ก็มีอยู่หลายๆแห่ง แต่ที่ขึ้นชื่อก็คือร้าน ชมพูภูคา เป็นร้านที่ทำเครื่องเงินจากฝีมือชาวเขาล้วนๆ งานทุกชิ้นปรานีตสวยงาม

คำถามที่ผู้ซื้อสงสัย-ตอบที่ผู้จัดทำตอบได้

ถาม : ทำไมต้องเป็นเงินจังหวัดน่าน แล้วแต่ละร้านในจังหวัดน่านคุณภาพต่างกันไหม

ตอบ : เครื่องเงินเมืองน่านเป็นเครื่องเงินที่มีคุณภาพ สวยงาม และผู้จัดทำก็เป็นคนน่านแท้ๆรับรองได้ เครื่องเงินแต่ละร้านคุณภาพเท่ากัน เพราะเงิน % เท่ากัน แต่จะต่างกันที่ ความละเอียด (นิดหน่อย) รูปแบบ ลวดลาย การโปรโมท การขาย สินค้าหลักๆของเว็บนี้จะมาจาก "กลุ่มฮักเครื่องเงิน" เพราะเป็นเงินที่มีความละเอียดอ่อน สวยงาม รวมถึงราคาถูกว่าแหล่งอื่นๆ ที่สำคัญเงินที่นี่ใส่แล้วไม่ดำ เพราะทำการขัดเงาอย่างละเอียดและดูแลทุกขั้นตอนการผลิตว่ามีคุณภาพอย่างแน่นอน เพราะ มากกว่า 60% ของสินค้า ทางร้านส่งออกเมืองนอก เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าต่างชาติ

ถาม : ราคาจะแพงว่าหน้าร้านในจังหวัดน่านหรือป่าว

ตอบ : อาจจะแพงกว่านิดหน่อย บางชิ้นก็ราคาพอๆกัน แต่ก็คุ้มกว่าการเดินทางไปซื้อเองอย่างแน่นอน และถึงยังไงก็ถูกกว่าการไปซื้อบนห้าง เพราะผู้จัดทำเคยไปสอบถามราคาบนห้าง ซึ่งคำตอบคือแพงกว่าราคาจริงราว 2-3 เท่าตัว และบางครั้งยังมีการแอบอ้างของอื่นว่ามาจากน่าน ซึ่งผู้จัดทำดูออกได้ทันที


ถาม : แล้วมั่นใจได้แค่ไหนว่าได้ของมีคุณภาพ

ตอบ : ผู้จัดเป็นคนน่าน ดังนั้นจึงไม่ทำให้เกิดการเลื่อมเสียไปยังบ้านเกิดเมืองนอนแน่ๆ และเราก็ให้ฝ่ายจัดซื้อ ที่ประจำอยู่ที่น่าน เป็นคนไปเลือกซื้อ และส่งมาให้โดยตรง


ถาม : แล้วน้ำหนักของเงินหละและเปอร์เซ็นของเงินหละ ดูได้ยังไง

ตอบ : สินค้าทุกชิ้นจะประทับตา “92.5” ถือว่าเป็นน้ำหนักและเปอร์เซ็นที่มาตรฐานครับ


ถาม : ถ้าใส่แล้วเบื่อๆลาย จะทำไง เปลี่ยนคืนได้เหมือนทองไหม

ตอบ : ไม่มีปัญหา ร้านเรารับแลกซื้อคืน โดยปรกติราคาเงินจะถูตีราคาตามน้ำหนักสินค้านั้นๆ แต่หากขายคืนก็จะได้ราคาราว 60-70% ของตอนซื้อมาตามสภาพของ (รับแต่ของที่ซื้อจากร้านเราเท่านั้นนะครับ) แต่ก็คุ้มสำหรับการเปลี่ยนเอาลายใหม่ และก็ทำได้เรื่อยๆ


ถาม : หากไม่ได้ใส่นานๆ จะเก็บรักษายังไงไม่ให้มันดำ

ตอบ : แนะนำให้เก็บใส่ถุงซิฟ (ถุงพลาสติดที่หมอใส่ยาเม็ด) เพราะป้องกันการสัมผัสอากาศโดยตรงแต่หากเงินที่ใช้อยู่เกิดสกปรก หรือดำ ก็สามารถล้างด้วยน้ำยาล้างเครื่องเงิน หาซื้อได้ตามห้าง ทางเราก็มีขาย หรือใช้ผ้าชุบน้ำยาพิเศษของทางร้านเช็ดสำหรับเครื่องเงินรมดำก็ได้ครับทางเราขายเช่นกัน ในหมวดสินค้าอื่นๆ


ถาม : สั้งซื้อยังไง ส่งยังไง แล้วโปรโมชั่นหละ

ตอบ : ง่ายๆครับ ดูแบบในเว็บ โทรมาสั่งก็ได้ครับ หรือ แจงมาทางเมลล์ ทางเราจะยืนยันการสั่งไปอีกครั้ง จากนั้นผู้ซื้อก็โอนเงินเข้าธนาคารให้เรา หากมีของในสต๊อก เราจะจัดส่งทางไปรษณี่ย์ EMS คาดว่าจะได้รับภายใน 2-3 วันหากเป็นของที่ต้องสั่ง ก็รอของและจะทำการจัดส่งให้ภายใน 5-7 วัน โปรโมชั่นต่างๆดูได้จากหน้าสินค้าเลยครับ จะมีการแจ้งโปรโมชั่นครับ ในแต่ละเดือนแต่ละช่วงก็จะต่างๆกันไป ต้องรบกวนเข้ามาติดตามในเว็บนี้ครับ

รูปแบบดูจากนี้ได้ครับ





คลิ๊กดูที่ภาพได้ เพื่อความชัดเจน